PHÉP MÀU THAY ĐỔI CUỘC SỐNG BẰNG VIỆC: HÃY SỐNG GỌN GÀNG

PHÉP MÀU THAY ĐỔI CUỘC SỐNG BẰNG VIỆC: HÃY SỐNG GỌN GÀNG

Cuốn sách của Marie Kondo dành tới hơn nửa cuốn sách để dạy người đọc cách gấp quần áo, xếp đồ, soạn đồ…, các kỹ thuật này bạn có thể tìm trên Youtube với từ khoá “KonMari method” để xem trực quan hơn vì sách nhiều chữ, không có hình.

Ở đây, Vani chỉ viết về một số điểm của phương pháp KonMari mà mình cảm thấy đặc biệt thú vị và muốn ứng dụng cho những người mới bắt đầu sống theo phong cách tối giản.
—————-
1. XEM VIỆC TỔNG DỌN DẸP LẦN NÀY LÀ MỘT SỰ KIỆN RẤT ĐẶC BIỆT. Hãy tự hỏi Tại sao tôi muốn gọn gàng và sạch sẽ trước khi dọn dẹp. Dọn dẹp với một tinh thần vui vẻ, hào hứng: Khi làm bất cứ việc gì cũng vậy, nếu bạn làm nó với sự vui vẻ và hào hứng thì công việc sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Nhìn ở góc độ Tâm lý học Vani thấy cách Ngôi nhà của một người, cách một người sở hữu đồ đạt… nó thể hiện rất rõ tính cách của họ. Sẽ viết một bài riêng về phần này sau.

Việc dọn tất cả đồ đạc trong một lần này có tác dụng thay đổi tư duy con người về sở hữu đồ đạc bằng việc buộc bản thân trải qua quá trình thay đổi mạnh mẽ. Quá trình này đối với mỗi người có thể khác nhau. Nên mình thấy đây là bước quan trọng nhất.
—————–
2. DỌN TOÀN BỘ ĐỒ CÙNG LÚC THAY VÌ TỪNG CHÚT MỖI LẦN: Ai cũng nói “không nên dọn dẹp tất cả trong một lần vì nó sẽ làm bạn cảm thấy quá sức”… nhưng đó là lý do bạn không hiểu vì sao dọn dẹp hoài mà nhà vẫn như cũ, đồ đạc vẫn ngày một phát sinh.

Hãy DỌN ĐỒ THEO TỪNG LOẠI, KHÔNG PHẢI THEO ĐỊA ĐIỂM: Đừng dọn dẹp từng phòng một theo kiểu “Hôm nay dọn nhà bếp, mai dọn phòng ngủ”. Hãy bắt tay vào từng loại vật dụng như ý thứ 3 bên dưới.

Vani thấy tốt nhất bạn nên dành hẳn 2 ngày cuối tuần liện tục, từ sáng sớm đến đêm chỉ cho việc Dọn dẹp, Tổng vệ sinh một lần. Marie Kondo cho rằng, với việc dọn toàn bộ đồ đạc trong một lần duy nhất, con người sẽ trải qua một quá trình thay đổi tư duy mạnh mẽ. Chính vì nỗi sợ hãi ấy, ta sẽ không bao giờ “dám” quay lại với cuộc sống bừa bộn trước đây. Tất nhiên, có những việc vẫn cần duy trì dọn dẹp thường xuyên như để đồ đã dùng vào chỗ cũ, lau chùi đồ đạc, hút bụi, rửa bát… Tuy nhiên, những việc này chỉ tốn không nhiều thời gian và không gây ra khó chịu như trước đây vì mọi thứ đã được tối giản giản và sắp đặt ngăn nắp.
—————
3. PHÂN LOẠI ĐỒ ĐẠC:
Xem mình đang có gì? Trước khi dọn dẹp bạn phải xác định các Nhóm đồ đạc của mình sẽ như thế nào. Nên bắt đầu từ “Mặc” với quần áo, mũ, túi, giày rồi đến danh mục “Sách”, “Giấy tờ”, “Đồ linh tinh”… hay đơn giản là theo một thứ tự riêng của bạn, cuối cùng là kết thúc ở danh mục “Đồ lưu niệm”.
—————-
4. THẲNG TAY VỨT BỚT ĐỒ
Gom hết đồ ra một khu vực và mạnh tay loại bỏ những thứ không dùng đến nữa: Nhiều người có thói quen là cất trữ lại tất cả đồ đạc, kể cả những món đồ đã hỏng hoặc không còn nhu cầu sử dụng đến nữa. Đó chính là một lý do khiến cho bạn không bao giờ có thể dọn dẹp căn phòng hay ngôi nhà của mình trở nên gọn gàng được.

Cầm từng món để quyết định món nào nên giữ lại hoặc cho “lên đường” bằng cách: Cầm lần lượt từng món đồ lên, Nhìn kỹ món đồ và hỏi mình: “Món đồ này mình có thật sự cần không? Nó có làm mình hạnh phúc, mang lại cho mình niềm vui không?”. Nếu có, giữ lại. Nếu không, vứt đi hoặc tặng lại cho người thật sự cần nó. Vani thường bán lại giá rẻ ở shop SecondChance (Q.1). Trước khi làm Từ thiện nhớ giặt sạch quần áo cho thơm tho và xếp gọn theo phương pháp KonMari bạn nhé, cho vào túi nylon có zip càng tuyệt. “của cho không bằng cách cho mà”.

Nói lời cám ơn những món đồ mà bạn bỏ đi: Lại thêm một bước sến như con hến. Chắc hẳn có nhiều bạn nghĩ thế khi đọc thế dòng này. Thật ra bước này khá là hay khi bạn thật sự nghì về nó. Việc cám ơn này là cám ơn món đồ đó đã dạy cho bạn một bài học về sở thích cá nhân và lần sau bạn sẽ không chọn một món đồ nào đó tương tư. Nhờ đó bạn sẽ yêu mến những món đồ bạn đang có hơn và giữa gìn chúng cẩn thận hơn.

Đừng để người thân ảnh hưởng tới quyết định của bạn.

Đừng mở nhạc hoặc xem TV trong lúc bạn đang lựa chọn đồ đạc. Việc quyết định giữ hay bỏ những món đồ này rất quan trọng vì bạn sẽ cho đi ít nhất 50% tủ đồ vì vậy bạn hãy tập trung 100% năng lượng để tập trunng cho việc này.

Đừng biến đồ bỏ đi thành đồ mặc ở nhà: Thay vì vứt đi những thứ không mặc đến, họ lại giữ chúng để mặc ở nhà. Có thể nói ở nhà là khoảng thời gian riêng tư, không bị ai săm soi, đánh giá gu thẩm mỹ. Khi diện những món đồ này bạn có thể khiến bản thân xuống cấp trầm trọng và quen dần với sự xuề xòa. Đâu rồi một “Tôi” chỉn chu, trau chuốt của ngày xưa?
—————-
5. LƯU TRỮ ĐỒ ĐẠC THEO KHU VỰC chứ không phải là theo tần số sử dụng đâu nhé (vd đồ này hay mặc treo ở ngoài)
Lưu trữ những nhóm đồ cùng loại ở gần nhau: ví dụ Son, Phấn, Phụ kiện sẽ gần tủ quần áo… dễ dàng cho bạn khi mix quần áo.

Đựng mỗi đồ đạc trong hộp (ngăn) riêng, vd quần riêng, áo riêng, quần áo riêng, đồ ở nhà riêng…Đừng lưu theo tầng suất sử dụng
—————-
6. KHÔNG BIẾN NHÀ MÌNH THÀNH KHO: Không tích trữ nhiều đồ trong nhà. Chọn lựa những thứ sẽ giữ lại và mang đi làm từ thiện.

Những thứ vẫn tốt nhưng bạn không dùng đến? Marie Kondo phủ nhận lời khuyên rằng “hãy vứt hết những thứ bạn không hề đụng đến trong một năm qua hoặc cất gọn vào một chỗ phòng khi cần đến”.

Chia tay với đồ lưu niệm: Món quà đã làm đúng vai trò là trao gửi tấm lòng. Tấm lòng đã nhận được, món quà chỉ còn là đồ vật mang tính tượng trưng và tốn chỗ. Nếu nhìn từ góc độ này bạn sẽ không phải áy náy khi dọn dẹp lại cái xó vốn đã bừa bộn của mình.

Tìm cách giảm số lượng đồ trong mỗi danh mục xuống mức mà bạn cảm thấy hợp lý. Một mẹo nhỏ là cho đi ít nhất một nửa những gì bạn có
—————-
7. XẾP ĐỒ THEO CHIỀU DỌC
Lý do? sẽ tiết kiệm diện tích hơn. Đây là phát hiện mang tính cách mạng của Marie Kondo thay cho nguyên tắc xếp lớp. Không chỉ sách vở, tài liệu, giấy tờ mà còn áp dụng được cho cả quần áo.

Hãy xếp quần áo theo chiều dọc, cuộn lại như minh họa trong catalog của IKEA. Cách lưu trữ này cho bạn cái nhìn toàn diện và dễ dàng lựa chọn. Bạn cũng có thể áp dụng đối với treo quần áo: Từ trái sang phải, từ đậm đến nhạt

Gấp từng món đồ trong danh mục gọn gàng. Một trong những lý do khiến phương pháp Konmari được yêu thích là triết lý nâng niu, trân trọng từng vật dụng. Gấp càng nhỏ đồ càng ít nhăn.
—————-
8. TẬP TRUNG DỌN DẸP KHU VỰC VÀ CUỘC SỐNG CỦA MÌNH TRƯỚC và đợi cho phép màu đến với mọi người thân xung quanh mình kể cả đó là chồng bạn.

Marie Kondo viết, con người thường có xu hướng nhìn ra điểm không hay của người khác nhưng lại bỏ qua hoặc không để ý đến vấn đề của mình. Đó là lý do tại sao ta dễ bực dọc, chỉ tay vào người khác khi thấy đồ đạc bừa bộn.

Sống theo Chủ nghĩa tối giản hay không, đó là nhận thức và lựa chọn của bạn, không thể ép bất kỳ lối sống nào lên người khác, người ta chỉ thay đổi khi có khác biệt về nhận thức mà thôi.
—————
9. Hãy nhớ: CĂN NHÀ GỌN GÀNG TƯƠNG ĐƯƠNG CUỘC SỐNG HẠNH PHÚC. Hãy sắp xếp mọi vấn đề cuộc sống của bạn, quá khứ, hiện tại và tương lai vào các ngăn tủ thích hợp và lựa chọn cách xử lý thỏa đáng nhất. Bạn sẽ biết cách dẹp bỏ những điều vụn vặt trong đời.
—————
Link đọc cuốn này online: http://www.dtv-ebook.com/doconline.php?hash=MzQ5NA%3D%3D#epubcfi

Để tối giản đồ đạc nhà, đọc online trước nhé, ý chính đã có ở trên, nếu thích quá thì hãy mua sách giấy hihi (dù hơi có lỗi với tác giả vụ bản quyền tí) nhưng mình sẽ “bù” lại bằng việc lan toả giá trị của cuốn này đến nhiều người khác hơn để Marie càng nổi tiếng.

Sourse: Vani

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s